Trong 2 ngày ấm áp cuối tháng 6 vừa qua tại thủ đô Berlin
có khoảng 80 người đến tham dự buổi sinh họat hội thảo
chủ đề: "1953 - 2003: Chúng tôi không quên nạn nhân cuộc
Cải Cách Ruộng Đất" do Mạng lưới Dân Chủ (MLDC) tổ chức.
Với tinh thần "Hận thù chúng ta nên xóa bỏ nhưng tội ác
chúng ta không được phép quên" để nhắc nhớ lại những
tội ác mà ĐCSVN đă gây ra đối với dân tộc và đất
nước! Có hai sự trùng hợp lư thú trong tháng 6 này là
thủ đô Berlin đă làm lễ kỷ niệm 50 năm (biến cố
17-06-53) hơn 1 triệu người dân Đông Đức trên 60 tỉnh
thành nổi dậy đ̣i tự do dân chủ đă bị xe tăng Hồng
Quân Nga và Đảng CS Đông Đức đàn áp đẫm máu, thứ
đến là 40 năm trước đây (26.06.63), cố TT Hoa Kỳ J. F.
Kennedy lần đầu tiên đến thăm Berlin, bên này của bức
tường ô nhục ông dơng dạc tuyên bố: "Ich bin ein Berliner
Tôi là người Bá Linh" tỏ rơ ư chí của ḿnh trong quyết
tâm bảo vệ phần đất tự do phía tây c̣n lại của Bá
Linh sau khi bức tường này được chính quyền CS Đông
Đức vội vă dựng lên (1961) với lăm le súng đạn, với
dày đặc băi ḿn ḥng củng cố quyền lực độc tài và
ngăn chận mọi quyền tự do căn bản của nhân dân họ.
Sau phần chào mừng quan khách cũng như lư do có buổi hội
thảo của ông Lâm Đăng Châu đại diện MLDC là phần chiếu
phim " Chúng Tôi Muốn Sống ".
Như đă hoạch định trong chương tŕnh, phim Chúng Tôi Muốn
Sống được tŕnh chiếu là một phim được quay vào năm
1958, với các diễn viên chính Lê Quỳnh và Mai Trâm... Tuy
phim đen trắng với kỹ thuật quay c̣n thô sơ, h́nh ảnh
giàn dựng c̣n nghèo nàn nhưng qua nội dung và tài diễn
xuất, các diễn viên đă gây xúc động cho người xem
không ít. Có những đôi mắt hoe đỏ v́ cảm động, có
những tiếng nói căm giận thỉnh thỏang được bật lên
từ ḷng khán giả, cũng có những thổn thức nghẹn ngào
xót xa cho thận phận bất hạnh của dân tộc ḿnh! Thời
gian như chùng xuống, đọng lại... đọng lại trong nỗi im
lặng lạ thường...!!!
Với vốn sống thật của ḿnh các diễn viên đă diễn tả
trọn vẹn khung cảnh của thời Cải Cách Ruộng Đất miền
Bắc trong thập niên 50 đưa người xem trở về thời kỳ
thù hận long trời lở đất, đau thương cùng cực có
một không hai này.
Những cảnh đấu tố dă man không nhân tính, những cảnh
giết người tàn bạo không gớm tay đă là một trong
những vết nhơ ô nhục nhất của chiều dài lịch sử dân
tộc. Sự thành công của cuốn phim chẳng những do ở
phần nội dung có thật của nó, mà c̣n phát xuất từ tài
diễn xuất thật của diễn viên, những người trước đó
đă sống trong không khí bạo tàn có thật này, có người
c̣n là nạn nhân đă may mắn sống sót di cư vào Nam sau
1954.
Đến phần thuyết tŕnh, qua phần điều hợp lưu loát
của ông Vũ Quốc Dụng, 3 diễn giả chính của buổi hội
thảo là các ông Bùi Tín, Vũ Thư Hiên và Nguyễn Văn Trần
(trong chương tŕnh buổi hội thảo có phần thuyết tŕnh
của ông Đỗ Mạnh Tri đến từ Paris nhưng giờ chót ông
đă không đến được v́ lư do ngoài ư muốn).
Hai ông Bùi Tín và Vũ Thư Hiên, người xấp xỉ 80, người
70 tuổi từng là nhân chứng sống trong CCRĐ, cho biết sở
dĩ chính sách CCRĐ có được là do chỉ thị của Liên Xô
và Trung Quốc, nhất là học theo cách đấu tranh giai cấp
của Trung quốc nên cuộc đấu tố đă diễn ra một cách
tàn bạo, dă man chưa từng thấy.
Ông Bùi Tín cũng không quên lưu ư mọi người là sở dĩ
cuộc cải cách ruộng đất đă xảy ra một cách tàn bạo
như trên là v́ đảng CSVN nhận chỉ thị và thực hiện
nguyên xi theo cách của TQ được áp dụng trong bối cảnh
đảng CSTQ vừa mới trải qua cuộc vạn lư trường chinh
thập tử nhất sinh giành được chính quyền từ tay Quốc
Dân Đảng Trung Quốc nên việc đấu tố vốn dĩ tàn bạo
đă tàn bạo thêm hơn v́ ngoài ḷng căm thù trừu tượng
giai cấp c̣n có có ḷng căm thù "ta địch" sống chết chủ
quan của họ .
Ông Bùi Tín cũng nêu lên con số nạn nhân là 500.000
người do Tauriac đưa rạ. Ông cho rằng con số này cũng
hợp lư nếu kể cả những người bị giết, bị chết trong
tù, bị chết sau khi thả ra và tự tử.
Theo ông Bùi Tín, bài học của CCRĐ là đừng vọng ngoại,
nghe theo Trung Quốc xúi dại. Nhưng ngày hôm nay đảng CSVN
lại một lần nữa nghe theo Trung Quốc để dâng đất và
nhượng biển cho họ.
Theo ông Nguyễn Văn Trần chính sách Cải cách điền địa
trong Nam, người nông dân miền Nam bao gồm địa chủ, trung
nông và nông dân nghèo không phải trải qua những cảnh
đấu tố vô nhân và giết chóc tàn bạo như nông dân
miền Bắc, ông cũng phân tích tính nhân đạo đối với
nông dân nghèo trong chính sách cải cách điền địa của
miền Nam trước đây bằng những dẫn chứng cụ thể ông
đă chứng minh một cách hùng hồn tính nhân đạo ấy
nhưng tiếc thay do chiến tranh quấy phá của CS miền Bắc
và những ḥan cảnh khách quan khác nên đă không thực
hiện được đến nơi đến chốn. Về sau khi nghe kể
lại, người dân miền Nam đă không thể nào tin được,
cũng không thể nào tưởng tượng được sự độc ác,
mất nhân tính, bất chấp đạo lư và truyền thống nhân
nghĩa của người VN, mù quáng học theo cách hành xử của
đảng CSTQ, gây nên những tội ác tày trời mà kết quả
của nó là hàng chục ngàn người chết, gia đ́nh ly tán,
hận thù ngút ngàn chồng chất. Ông Nguyễn Văn Trần kết
luận rằng CCRĐ ở miền Bắc là nhằm trừng trị con
người trong khi cuộc CCRĐ ở miền Nam nhằm từng bước
thực thi công bằng xă hội, chia đất cho nông dân trong
tinh thần người cày có ruộng. Ngoài ra ông cũng có một
đề nghị là một nhà nước dân chủ sau này nên thiết
lập một ṭa án công minh để khôi phục lại danh dự của
các nạn nhân trong cuộc CCRĐ.
Ông Vũ Thư Hiên c̣n cho biết thêm là trong không khí kinh
hoàng dạo đó, qua bộ máy tuyên truyền của Đảng, làng
quê miền Bắc lúc bấy giờ sự đấu tố đánh đâp và
giết chóc đă diễn ra như một cuộc "lên đồng tập
thể". Do đó ông Vũ Thư Hiên cho rằng nhiều người thời
đó đă dự phần trong cái ác.
Ông kêu gọi mọi người nên suy nghĩ về một nền dân chủ
nhân trị, trong đó chữ nhân tỏa ra từ hiến pháp xuống
đến các cơ chế nhà nước.
Những người chịu trách nhiệm chính trong CCRĐ giờ đây
dù đă qua đời (ông Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Lê Văn
Lương...) nhưng tội ác của họ, của đảng CSVN sẽ c̣n phải
chịu sự phán xét của lịch sử dân tộc mà lịch sử th́
rất ṣng phẳng.
Ở thời đại hiện nay trào lưu tự do dân chủ là những
giá trị của nhân lọai và cho dù đảng CSVN cứ khăng khăng
giữ lấy quyền lực độc tài của ḿnh đến đâu đi
nữa, chúng ta vẫn cương quyết không để bài học đau
thương đó được phép tái diễn.
Trong phần thảo luận, người tham dự đặt nhiều câu hỏi
với 3 diễn giả. Có người bổ túc thêm các chi tiết, có
người nói lên cảm nghĩ của ḿnh trước sự việc xẩy
rạ. Các diễn giả cũng cải chính một số tin đồn thất
thiệt. Chẳng hạn Trường Chinh đă không đấu tố bố mẹ
ḿnh mà đem ông cụ ra giấu ở trong một căn nhà ở Hà
Nội.. Ông Hồ Chí Minh có hứa nhưng thực ra đă không can
thiệp với các cố vấn Tàu để cứu bà Cát Long, một
địa chủ yêu nước từng che giấu và tiếp tế cho nhiều
cán bộ lănh đạo CS.
Đặc biệt ông Bùi Tín đă trả lời câu hỏi rằng trong
thời CCRĐ ông đă làm ǵ và suy nghĩ ǵ.
Ông Bùi Tín cho rằng cũng giống như nhiều người thời
đó ông đă mù quáng tin rằng Đảng làm đúng, CCRĐ là
cần thiết. Ông tỉnh ngộ từ năm 1975.
Đạo lư của một nước dân chủ là nh́n lại quá khứ một
cách khách quan và công bằng cũng như hướng tới xây
dựng tương lai.. Nước Đức sau hơn 55 năm chiến tranh
từ Thế chiến II, đă đựoc các quốc gia trên thế giới
kính trọng v́ đă ṣng phẳng nh́n lại sai lầm tội ác
của Đức quốc xă Hitler đă gây ra trong quá khứ.
Trong chương tŕnh văn nghệ ấm cúng buổi tối, do ông Lê
Nam Sơn điều hợp, các bài thơ, bài hát, các sáng tác
mới, được thể hiện qua những giọng ngâm, giọng hát
truyền cảm, đưa người thưởng thức và người tŕnh
bày đến gần nhau hơn, nâng cao tính nhân bản, xây dựng
t́nh yêu quê hương, t́nh yêu con người...
Sáng chủ nhật 29.06.03 trong buổi họp mặt tại Nhà Việt
Nam, ngoài thành viên MLDC, c̣n có sự hiện diện của 3
diễn giả và các anh chị của Nhà VN Berlin, những người
đă giúp đỡ mọi sự trong việc tổ chức buổi hội
thảo..
Trong không khí cởi mở, các ư kiến nhận xét xây dựng
về bưổi tổ chức, những góp ư nhằm phối hợp tốt
hơn các hoạt động của MLDC trong tương lai.. Buổi họp
mặt sáng Chủ nhật c̣n là dịp các tham dự viên góp ư
đào sâu về những diễn biến t́nh h́nh VN hiện nay: từ
việc đàn áp phong trào dân chủ trong nước, đến cuộc
gặp gỡ giữa HT Huyền Quang và người đại diện chính
quyền CSVN TT Phan Văn Khải, phân tích những thuận lợi
khó khăn của GHPGVNTN trong cuộc đấu tranh cho tự do tôn
giáo. Một số quư vị hoạt động trong cộng đồng trao
đổi các kinh nghiệm hoạt động, tiếp tục đẩy mạnh
vận động ngoại giao, đ̣i nhà cầm quyền CSVN phải trả
tự do cho những người tranh đấu dân chủ bất bạo
động, thí dụ trường hợp ông Nguyễn Đ́nh Huy, Chủ tịch
Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chu? VN,
tù nhân lương tâm bị bắt đi bắt lại ở tù đến nay
trên 27 năm. Các cuộc vận động tự do ngôn luận tại VN
sắp tới của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế Đức (IGFM),
kế hoạch vận động các tổ chức Phi chính phủ có uy tín
(NGO), đỡ đầu nhận các tù nhân lương tâm đang bị giam
giữ tại VN làm Hội viên danh dự.
Có ư kiến MLDC phối hợp với các hội đoàn địa
phương, tổ chức h́nh thức các câu lạc bộ nhỏ, tạo
không khí đối thoại thuận lợi, trao đổi ư kiến đề
tài dân chủ hóa VN...
Trong không khí thân mật, tương kính, học hỏi và tôn
trọng ư kiến nhau, chương tŕnh sinh hoạt 2 ngày tại Berlin
chấm dứt lúc 13.00 giờ cùng ngày, nhiều người c̣n lại
đă đi thăm và ăn trưa chung tại khu trung tâm thương mại
của người Việt bên Đông, đường Rhinstrasse..
Trên đường về ghé ngang Hannover, nơi cuối tuần chùa
Viên Giác tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, ngoài
những anh em trong Ban Điều Hợp (LN Sơn, VQ Dụng, LĐ Châu),
c̣n có ông Bùi Tín, NV Trần đă ghé Chùa Viên Giác thăm
thầy trụ tŕ lâu năm ở đây là TT Thích Như Điển, có
dịp chào hỏi thăm các vị lănh đạo PG hải ngoại có mặt
tại chùa như HT Thích Tâm Châu, TT Quảng Ba...
Và sau đó mọi người cũng gặp gỡ nói chuyện thân t́nh
với một số bà con tại Hannover...
* Những kinh nghiệm đau buồn từ "Cải cách ruộng đất"
ở đất Bắc 1953-1956
Trợ cấp cho nạn nhân Cải Cách Ruộng Đất
BBC, 11/10/04
Hiện có vẻ như các vùng ngoài Hà Nội chưa đề cập
tới đề tài Cải Cách Ruộng Nhân
Theo báo Hà Nội Mới, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội
vừa quyết định trở cấp cho một số trường hợp có
tài sản bị Trung thu, trưng mua trong thời ḱ Cải cách ruộng
đất với mốc ba triệu đồng một trường hợp.
Báo này c̣n cho biết "các trường hợp bị qui sai thành
phần trong thời ḱ cải cách ruộng đất có tài sản bị
tịch thu, sau khi sửa sai đă có quyết định điều chạnh
thành phần mà không được cặp giấy chứng nhận đến
bù tài sản, học trường hợp được Nhà nước trung mua
(như nhân si dân chủ, đứa chỗ kháng chiến, đứa chỗ
thường) nhưng không được cặp giấy trung mua tài sẳn
có họ khẩu thường trú tại Hà Nội đều được nhận
mốc trợ cấp trên".
Bài báo và quyết định không nói ǵ đến các trường
hợp người có thân nhân vị xử bắn v́ bị quy là
" cường hào ác ba trong thời kỳ Cải cách Ruộng Đất.
Bài báo cũng không nói rơ văn bản trên căn cứ vào điều
luật hay chỉ thị nào của nhà nước hoặc đảng Cộng sản
VN. " Trợ cấp' theo cách hiểu ở đây không phải là một
h́nh thức bồi thường v́ theo luật th́ bồi thường là
trách nhiệm của bên bị quy lỗi hay làm sai.
Rất có thể thành phố Hà Nội là nơi đầu tiên ra
quyết định này và chưa rơ các địa phương khác tại VN
có làm tương tự hay không.
Cải cách Ruộng Đất là được khởi xướng trong thập
niên 1950 theo mô h́nh " Cải cách thổ địá của Trung quốc.
Với tinh thần đấu tranh gia cấp theo kiểu Mao trạch
Đông, các " đội cải cách' được gửi đến nông thôn VN,
chứ yếu là ở Miền Bắc tuy một số tỉnh miền trung
cũng có, để thanh lọc xă hội khỏi những 'thành phần
phản động " .
Ước tính có hàng ngh́n người đă bị giết trong Cải
cách Ruộng Đất đưa đến chỗ đảng Cộng sản VN phải
tổ chức đợt 'sửa saí. tuy nhiên Cải cách Ruộng Đất
vẫn là một đề tài cấm kỵ trong sách báo VN nhiều năm
sau đó.
Văn học thời Đổi Mới có những tác phẩm đề cập
đến Cải cách Ruộng Đất nhưng VN vẫn chưa có một bộ
phim nào về đề tài này, trong khi Trung quốc đă có
nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng về giai đoạn đẫm
máu của lịch sử nước họ trong những năm 50-60 của thế
kỷ trước .
Phan Pamona, USA Diễn đàn BBC có trung thực hay không? Nếu
đă nói là diễn đàn sao tôi thấy BBC lại chẳn lọc những
ư kiến và chỉ đang những ư kiến theo ư của BBC ?!! Như
vậy thực sự đây có phải là một diễn đàn dân
chủ
hay không, hay thực ra đó chỉ là bức b́nh phong để BBC
treo đầu dê bán thịt chó ? Nếu BBC muốn nhiều người
không hiểu lầm và phê phán BBC th́ theo tôi thiết nghĩ
BBC cứ cho đang hết tất cả ư kiến mà BBC nhận được
và xoá hay không th́ nên theo nhận xét của những người
tham dự diễn đàn. Như vậy tôi nghĩ đó mới là diễn
đàn thực sự và như vậy mới fair cho tất cả mọi
người . C̣n nếu không th́ đừng nên gọi đây là diễn
đàn " Ư kiến của bạn" nữa mà hăy gọi đó là "Ư kiến
của BBC."
BBC: Chúng tôi chỉ cở thể đăng thư việt bặng tiệng
Việt unicode và xin được phép loại bỏ nhựng câu chữ
mang tiến mạ lỵ hoặc thông tin không kiểm chứng được.
Minh, VN
Tôi đă đọc các bài trong mốc ư kiến thính giả về cải
cách ruộng đất...Tôi nghĩ việc đi t́m sự thật về
lịch sử là một điều cần thiết và cũng hoan nghênh các
bạn đă t́m cách đưa vấn đề này ra ánh sáng. thế
nhưng đưa như thế nào? tố khó ai đây? Người dân có
phải là tội phạm không khi họ phải làm theo chỉ thị của
cấp trên? Khi nói ra sự thật phải làm rơ vấn đề ở
mọi khía cạnh tránh sự hiểu lầm khiến gây thêm thù oán
và cứ thế mà kéo dài. Người ta bảo cây cao th́ gió
càng lay càng nhiều đanh vọng càng đày gian nan. trách
nhiệm vụ những sai lầm tôi ác trong lịch sử không thể
quy tội ở người dân b́nh thường phải phân biệt cho
rơ chỉ có cấp lănh đạo là phải chịu mà thôi. Luật pháp
đích thực không cho phép kết tội một người về
những điều họ đă làm khi trong khoảng thời gian và
không gian đó công việc họ lạm dụng coi như là thực
hiện nghĩa vụ và hoàn toàn hợp pháp.Vấn đề là chúng
ta nói sự thật để làm tan đi sẽ thù oán chia rẽ chứ
không phải là bồi thêm vào. Lịch sử việt năm hiện đại
cần được sáng tỏ qua văn chương để mọi người thông
cảm với nhau. Muốn vậy cái nh́n phải thật khách quan
phai. thấu đáo lịch sử không thể nh́n một góc cạnh nào
thôi. tại sao chúng ta không tự hỏi CS ác như vậy mà rất
nhiều người theo? Ma đưa lối quỷ đưa đường thế nào
mà cả dân tộc này lại chạnhững chốn đoạn trường mà
đi. ắt hẳn phải có nguyên dơ? Chúng ta cũng không thể
suy đoán theo cảm tính. tôi! nhớ hồi c̣n bé lắm, trong
trường tôi có chiếu cho học sinh coi cuốn phim "chứng tôi
muốn sống." trí óc thơ đại của tôi bị sốc nặng nề
khi thấy hai người bị chôn sống một người thanh niên
muốn trốn thoát nhưng cuối cùng bị bắt lại và bị đánh
đến xước cả đa thịt h́nh như c̣n bỏ xát muối nữa
th́ phải. tôi c̣n nhỏ quá để ư thức sự việc này ở
đâu, nói về cái ǵ thậm chí không phân biệt được
các nhân vật trong ấy là ai chỉ nhớ khưôn mặt lạnh
lùng dễ sợ mà người ta bảo là Việt cổng. Bây giờ
lớn rồi tôi nghĩ lại và thấy bộ phim có thể đă nói
sự thật nhưng quá thô thiển không chấp nhận được v́
phim ảnh và văn chương là phải có tính nhân bản. Quê nội
tôi ở ngoài Nghệ An. Nội tôi có thể nói là người
đầu tiên chết vào năm 1930 chỉ v́ ông ta nói với
người cháu họ suy nghĩ của ḿnh về chứ nghĩa CS. Ông ta
bảo thuyết ǵ mà lại không cha không mẹ không gia đ́nho?
đó là tà thuyết v́ ông cụ là một nhà nho mà! Có thể
nội tôi là nạn nhân đầu tiên đó! Khi nội chết con cái
sợ quá không ai đám về làng có người nô bộc cho gia
đ́nh lúc đó bất chấp nguy hiểm nhảy xuống sông Lam ṃ
xác nội tôi lên chôn cất đàng hoàng. Ba tôi không biết
v́ sao nội chết và đă giúp nhựng ngượi CS rất nhiều
và đă hy sinh cả sự nghiệp riêng của ḿnh cho cuộc tranh
đấu dành độc lập. Những sự việc xảy ra tiếp theo
khiến ông hiểu rơ và không theo nữa. trước khi mất ba
tôi đặn với tôi rằng nếu một mai con có vẻ làng hỏi
thăm con cháu người nô bộc ấy và điều trước tiên
mà con phải làm là quỳ xuống lạy hộ cám ơn đă vớt xác
nổi lên chôn...Cái dân tộc khốn khó nghèo cả về v! ật
chất và tinh thần này có tội t́nh ǵ?Và tôi đă đi t́m
sự thật để xem tại sao ba tôi lại ủng hộ người CS
tại sao? tại sao không sáng suốt như nội tôi. Và tôi đă
t́m rạ tôi bắt đầu câu chuyện bằng cái chết của nội
tôi... tôi mong có dịp sẽ viết thành bản thảo và sự phổ
biến v́ chúng ta cần truyện về lịch sử hiện đại để
các thế hệ sau đừng phạm phải nữa. Bây giờ tôi xin
kể một chuyện đơn giản thế này! Hôm qua có một phư.
nữ tại nhà tôi thư tiền điện. Khi thối tiền tôi không
để ư nên trong hai tờ giấy 10.000 có một tờ mất
góc.Tôi tức quá than rằng sao ḿnh không kiểm tra khi
nhận tiền nhị? có người bảo tôi rằng lo ǵ cứ mang ra
chợ chỗ nào đang mua bán tấp nập mua cái ǵ đó rồi
xếp lại trả họ là xong họ không biết đâu. tôi nghĩ nếu
cứ làm như vậy th́ cái "uất ức" kia cứ kéo dài và
tôi quyết định xé nát tờ bạc vứt vào thừng rác...
Lê Đức Duy, Berlin .
Dù quá muộn màng, nhưng tôi nghị, đó là những bước
đi đầu tiên để thật số tiền tại một xă hội dân
chứ văn minh và tiến bộ. Xét về mặt lịch sử, th́
không riêng ǵ ở VN, vào thời điểm đó, nhiều nơi
trên thế giới, cũng từng phạm nhựng sai lầm tương tự.
tôi tin rằng đến một lúc nào đó cho phép, lẽ công
bằng sẽ được trả lại cho người dân.Kim Dung, VNNgày
c̣n bé ở miền Nam, tôi được xem phim "Chúng tôi muốn
sống", tôi cứ nghĩ là chuyện người Việt đấu tố
người Việt dă man thế sao lại có thể xảy ra được,
đó chỉ là phim ảnh mà thôi. Nay nghe tH, Hà nội kể lại
những ǵ xảy ra cho gịng họ của tH, tôi thật đau ḷng.
Hóa ra phim "Chúng tôi muốn sống" ngày xưa chiếu ở miền
Nam là một cuốn phim đă kể lại chuyện có thật chứ
không phải là tuyên truyền. Giờ đây đọc báo sẽ thấy
có bao nhiêu người đảng viên CS trở nên giàu có nhờ
tham những. Bộ mặt giả nhân, giả nghĩa đấu tố thành
phần địa chứ để lấy của cải trao cho dân nghèo trong
Cải cách Ruộng đất nay đă bị rơi. Ai là người sẽ
"đấu tố" những đảng viên CS giàu có này đây.
TH, Hạ Nội
Gia đ́nh 2 bên ông bà nội ngoại của tôi đều là nạn
nhân của CCRĐ - nhưng ở Nghệ An, Hà tĩnh, nên rất nhiều
chuyện về CCRĐ hằn sâu trong kư ức của cha mẹ, cô bác
của tôi. Mỗi lần nói đến , ai cũng lặng người đi,
cô ruột của tôi lại khóc - phư. nữ mà - v́ nhớ lại
những cay đắng, khổ sở tàn khốc mà gia đ́nh và bản
thân cô phải trải quả tôi xin kể lại một chứt trong số
những chuyện đó: Hồi đó, v́ cố vấn TQ yêu cầu phải
có đấu tố chỉ ra đủ 15% dân là địa chủ, cường hào
phản động nên sau những đợt đầu rà soát mà báo cáo
là không có, th́ đương nhiên cuối cùng phải có những
người vô tội bị oan, trong đó có ông nội tôi - thậm
chí cũng đă là Đảng viên CS - và cả ông bà thông gia của
ông nữa, dù các con lớn đang theo kháng chiến cả. Ông là
nhà Nho, trước đó ông c̣n bán trâu ḅ của gia đ́nh và
đứng lên vận động dân xây trường học cho xă, nên
người Pháp có vẻ dự lễ khánh thành trường, chựp ảnh
và có giấy ghi nhận tuy sau đó ông bị người Pháp bắt
v́ nghi ngờ hoạt động cho CS. thế nên có cớ cho đội
CCRĐ quy kết, v́ ruộng vườn th́ vẫn không đủ chỉ tiêu
quy địa chủ. Họ buộc dân làng phải bịa ra để đấu tố.
Có người đàn! h phải nói " Hồi năm 45, ông thấy chứng
tôi sắp chết đói, bệnh tật đem về cho ăn và chạy
chữa, qua khỏi th́ cho ở lại cùng làm cùng ăn như người
nhà, chắc đấy là ông giả vờ để bắt chứng tôi về
mà bóc lột ". toàn bộ tài sản, nhà cửa ruộng vườn tuy
ít ỏi đều bị tịch thư. Bàn thờ bị phá tan, những câu
đội hoành phi trong nhà thờ họ đều bị dỡ xuống làm
chưồng trâu ḅ cho bần cố nông, sách vở bị đốt hết.
Nếu không có sự cưu mang ngấm ngầm của dân làng th́
các con của ông chưa thoát li chắc cũng chết đói hết.
Ông chết oan uổng trong nhà giam mà không được xét xử
và bị bỏ đói. C̣n ông thông gia của ông khi chết rồi
cũng không được đưa vào quan tài liệm, mà đội CCRĐ
chỉ cho lấy 1 tấm chiếu nhỏ gói vào. H́nh ảnh thi thể
bị kéo lê đi chôn ! thật quá đau xót. Lúc đó các cụ
cũng đă gần 70 tuổi. Ông tôi chỉ trăng trối lại rằng "
mong và tin tưởng cu. Hồ sẽ giải oan". Sau đó, ông đă
được sửa sai là trung nông và được khôi phực đảng
tịch có công với cách mạng, nhưng nỗi đau của gia đ́nh
không ǵ bù đắp được. Lúc đó CS nói xin lỗi đă sai,
nhưng cũng không hề trả lại nhà cửa, vườn tược cho gia
đ́nh. Ông tôi tuy được giải oan, nhưng chết thảm quá,
gia đ́nh tan nát, và những ǵ vớt vát chỉ là lời xin
lỗi suông và quá muộn. CS là những kẻ lật loạng vô
ơn. trong lịch sử không chỉ làm một lần mà c̣n nhiều
lần sau đó. Cụ ngoại của tôi bị quy là địa chủ, bị
tước hết ruộng vườn, đồ đạc nhưng v́ có 4 con trai
đi kháng chiến, và dân làng không ai chịu đứng ra dấu
tố là cường hào ác bá, tuy có thưê người làm công
nên coi như có bóc lột, nên c̣n may mắn được sống.
Nhưng người anh trai của cụ và con trai th́ bị bắn. Việc
xét xử chỉ đơn giản là tóm được người cha, tra hỏi
đánh đập sao cho công nhận ḿnh là địa chứ có tội ác
với nông dân. Cụ không nhận th́ bị quy là " ngoan cố
đáng xử bắn". Dân làng, họ hàng thương quá khuyên
người con trai cụ thôi th́ cứ nhận vậy, may ra cách
mạng khoan hồng, bác ấy nhận, và cũng bị bắn luôn v́ "
nếu đă nhận th́ cũng phải bắn". Những cái chết oan
uổng như vậy lẽ ra là ưu tiên hàng đầu để lănh đạo
CS ngày nay đưa ra lời xin lỗi. Nhưng họ vẫn tiếp tục
né tránh. Khi xưa họ đă không hề xét xử, nay lại tiếp
tục để đ́m vào quên lăng. tôi không biết thống kê Hà
nội có bao nhiêu nạn nhân bi. CCRĐ, nhưng chắc ít hơn
nhiều ở các tỉnh làm nông nghiệp. Sau bao năm bị cướp
hết tính mạng, danh dự, tài sản, tôi không hiểu đền bù
thế nào cho đủ. Sau những cuộc cướp bóc ( cả những
năm về sau này nữa) xă hội đă xáo trộn đảo điên,
cũng quá khó cho hậu duê. ĐCS để trả lại nhà đất cho
các chứ cũ, lịch sử thưộc đen tối đau thương, mỗi
nạn nhân coi như chịu một vết sẹo trong ḷng. Cái giá 3
triệu (chưa đầy 200USD) thật nực cười. Nhưng đáng nói
là đó cũng chỉ là trợ cấp, nghĩa là thương t́nh cho lũ
con cháu của nạn nhân mà ban cho, kèm theo là một loạt thử
tục rườm rà chứng nhận rồi mới cho lĩnh tiền. Vẫn
là thái độ hách dịch, xin cho của những kẻ bội bạc
nhưng làm bộ trên cao thí cho chứt tiền sau khi đă phản
bội, ức hiếp dân lành hết mức. theo như báo HNM th́
c̣n phải lấy chứng nhận của người trong đội CCRĐ
(kiếm đâu ra ở và cái bọn người đấy lại thêm 1 cơ
hội "cử hành cử tỏi" dân mà thôi) và hàng loạt thử
tục hết sức rườm rà khác đọc không xuể, hoa cả mắt,
để đổi lấy 3 triệu.Nhớ lại năm 2002 -2003 khi chủ tịch
nước truy tặng hưân chương kháng chiến cho ông nội tôi
có công thời tiền kháng chiến, gia đ́nh đă làm các
thử tục để nhận với mong muốn khỏi tuổi linh hồn ông
và để mua lại một phần mạnh vườn của ḿnh hồi xưa
làm nơi tưởng nhớ, dù con cháu nay đă tan tác khắp nơi,
chốn cũ không c̣n ai. V́ người được hưân chương đă
mất nên nhà nước lại vẽ thêm điều kiện chỉ trao tiền
cho con với đủ các điều kiện là: gia đ́nh nghèo không
có chỗ ở hoặc chỗ ở quá khó khăn (nhà lụp xụp, diện
tích trung b́nh dưới 4m2/người ), và phải được chính
quyền địa phương xác nhận đủ các điều đó (?). Một
nửa con cái của ông đă mất, nên những người c̣n lại
đang sống cũng phải uỷ quyền cho ba tôi ( duy nhất c̣n
đủ sức khoẻ và! có thời gian v́ đă về hưu) đứng ra
làm thử tục. Qua 1 năm vừa chờ đợi, vừa tiếp tục làm
vô số thử tục, th́ số tiền hưân chương được nhận
chỉ c̣n 15 triệu (=1/3 theo quy định), không biết bị cắt
xén tại đâu với lời giải thích lấp lượng " lẽ ra bác
được nhận đủ nhưng thôi tạm thế vậy". Cái hệ thống
cấp hưân chương cũng tham những làm giả chữ kư của
người nhận để chia nhau. Giải quyết việc này làm sao
mà thấu đáo được, khó tựa như tay người đă chót
nhứng chàm nay sao rửa sạch, và đáng nói là lại c̣n tạo
cơ hội cho những kẻ tham những chia chắc nhau trên linh
hồn, xương máu của nạn nhân. Quang Huy, Hạ NộiKhông ǵ
có thể bù đắp được những mất mát của những nạn
nhân thời kỳ đó. Quư vị nếu đă sống qua thời kỳ
đó, chắc không thể nào quên được các buổi đấu tố
mà ở đó con từ bỏ cha, vợ từ bỏ chông chỉ v́ "Mày là
địa chủ". thực ra họ phần lớn đều là những người
lao động chăm chỉ mà tích luỹ được một số tài sản
nhất định. Nhiều người trong số họ c̣n có đóng góp
rất lớn cho cách mạng. C̣n thành phần đứng ra tố cáo
họ phần lớn là những kẻ vô công rồi nghề, lười lao
động mà xă hội ngày nay gọi là những "thành phần bất
hảo", tuy nhiên thành phần này lại có một lợi thế kinh
hoàng là họ "chẳng có tư tài sản nào cả" nên được coi
là thành phần "cốt cán của cách mạng". tuy nhiên điều
mất mát lớn hơn không phải là cái chết cửa hàng ngàn
người vô tội mà là sẽ tha hoá của đạo đức con
người khi những nền tặng đạo đức cơ bản của xă
hội như t́nh cha con, vợ chồng bị xô độ. Việc trợ
cấp cho những sai lầm xét ở một góc độ nào đó có
ư nghĩa tích cực, tuy nhiên nếu như Nhà nước VN có thể
hoàn trả lại toàn bộ các tài sản đă tịch thư với giá
trị tương đương như thời điểm hiện tại th́ mới là
một việc đáng hoan nghênh. Bằng không th́ chỉ như là
một liều thuốc kháng sinh không đủ mạch khiến cho vết
thương ngày xưa chưa lành lại nhói đau.
Trần Minh, VN
Theo tôi sở dĩ Trung quốc có thể làm phim về cải cách
ruộng đất v́ Trung quốc ở trong trường hợp khác hơn
ở VN. toàn dân Trung quốc bây giờ toàn theo Mao trạch
Đông v́ lịch sử của họ tương đối đơn giản hơn của
VN...Tôi đă từng xem những phim cũng như truyện về Cải
Cách Ruộng Đất của họ. Nói chưng th́ nếu chúng ta không
có những người là nạn nhân thật sự của CSVN ta sẽ
dễ dàng cho phim Trung quốc là đúng sự thật. Công bằng
mà nói th́ chưa thật đâu! Các bạn biết đó VN là một
nước bị cai trị bởi thực dân Pháp. Có nhiều trí thức
nói được loại ngoại ngữ này, được coi là ngôn ngữ
của văn hoá khác với tiếng Anh là ngôn ngữ của kinh tế.
Họ được tiếp xúc với chứ nghĩa CS theo đúng nghĩa
trực tiếp từ phương tây. Họ giúp cách mạng VN rất
nhiều. Nhiều người có thân nhân bị đấu tố hay chính
bản thân họ bị đấu tố khi chính phư? miền Bắc quyết
định theo đường lối Mao trạch Đông....Quyết định sai
lầm này làm nhiều người xa lánh. Nếu làm phim về giai
đoạn này nói riêng và cả mấy chực năm giao tranh phân ly
nói chưng tôi e rằng những ǵ mà ta thấy ở phim hay
truyện Trung quốc chống thấm vào đâu và sự tiếc là
đă để cho cái chứ nghĩa Mao trạch Đông lấn át cái
chứ nghĩa CS đích thực ôn hoà của Pháp mà một thời
đă giúp dân tộc VN rất nhiều. Ngày Doanh nhân vn (13-10)
lạ dịp lần đầu tiên để chính phư? CSVN dành để tôn
vinh vị thế của thương nhân. Đó cũng là lư do dễ hiểu
tại sao lại có cái kiểu ve vuốt trợ cấp cho nạn nhân
cải cách ruộng đất... |