Góp Ư V Việc Xây Dựng Lại Thánh Thất Nam Vang

 

CTS Trần Thái Xương

 

Nhân dịp Phái Đoàn CQTGHN sang Nam Vang viếng Liên Đài của Đức Hộ Pháp và có nhă ư giúp đỡ đồng đạo tại đây đ̣i lại đất đai và xây dựng một Thánh Thất kiễu mẫu số 4 hoặc 5 Ṭa Thánh Tây Ninh, chúng tôi xin được đóng góp ư kiến sau đây về vấn đề này.

 

Xây dựng lại Thánh Thất Nam Vang ( Kampuchea ) để chuẩn bị rước Liên Đài của Đức Hộ Pháp

Trong những lúc gần đây, Hội Đồng Chưởng Quản có ư định rước di hài của Đức Hộ Pháp về Ṭa Thánh Tây Ninh.  Có lẽ quư vị Chức Sắc trong HĐCQ đă quên những chỉ thị của Đức Hộ Pháp trong vấn đề này, đă quên là đă có bao nhiêu người trước đây đă có ư định này, nhưng rốt cuộc công việc đem Liên Đài trở về tổ đ́nh không thành tựu, cho nên cho đến ngày hôm nay, rất may cho nền Đại Đạo chúng ta là HĐCQ chưa thực hiện được việc này. Bỏ qua sự chỉ đạo của chính quyền VNCS, đứng đằng sau lưng giựt dây, chúng tôi chỉ đề cập đến sự đau ḷng của toàn thể tín đồ Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh, nếu công cuộc rước di hài của Đức Ngài về nước trong âm thầm lặng lẽ, không có nghi thức tôn giáo trọng thể cần phải có, nhứt là tại Nam Vang, đối với một vị Giáo Chủ Tôn Giáo với khoảng 5 triệu tín đồ, đă từng có tiếng tăm trên thế giới và được nhiều vị nguyên thủ quốc gia kính nễ lúc Đức Ngài c̣n sinh tiền, cũng như lúc Đức Ngài đă quy Thiên.

Càng đau ḷng hơn khi được biết t́nh trạng Thánh Thất Nam Vang và Liên Đài hiện tại, khi nơi thờ phượng Đức Chí Tôn th́ được xây cất trên một tầng gác lững bằng ván, c̣n đất đai của Thánh Thất đă bị xâm chiếm gần hết ba phần tư, đường ra vào Thánh Thất chỉ bằng một ngơ hẻm, đủ cho một chiếc xe Honda chạy. Vậy thử hỏi làm sao có thể rước di hài của Đức Ngài qua một ngơ hẻm được ? Thánh Thất quá chật hẹp trong cũng như ngoài, th́ làm sao có thể tổ chức trọng thể nghi thức tôn giáo với sự tham dự đông đảo của tín đồ ở Nam Vang, từ VN sang, hoặc từ khắp nơi trên thế giới kéo về ? Một Thánh Thất chật hẹp, bị nhốt trong 4 dăy nhà cao tầng, ra vào bằng một ngơ hẻm, th́ làm sao tiếp đón các Phái Đoàn Ngoại Giao quốc tế đến tham dự lễ di chuyển của Đức Ngài ?

Bởi vậy, chúng tôi hoan nghênh và sẳn sàng yểm trợ dự định của CQTGHN là tiếp tay phụ giúp đồng đạo ở Nam Vang để tranh đấu đ̣i lại phần đất đai đă bị lấn chiếm bất hợp pháp, và xây cất một Thánh Thất Nam Vang uy nghi và khang trang, trông ra Đại lộ, theo mẫu mực Ṭa Thánh Tây Ninh, để sau này khi quyền Đạo được phục hồi th́ Hội Thánh sẽ tổ chức trọng thể lễ rước di hài của Đức Ngài trở về nước, với sự tham dự của hằng chục, hằng trăm ngàn tín đồ từ khắp nơi trên thế giới đổ về, và sẽ có sự tham dự của nhiều Phái Đoàn Ngoại Giao và Tôn Giáo quốc tế, đại diện các Chính Phủ, và quan trọng hơn hết là sự hiện diện của Phái Đoàn Chính Phủ và Hoàng Gia Kampuchea. Chúng tôi xin nhắc lại lời di ngôn của Đức Ngài gửi cho Hoàng Thân Norodom Sihanouk ngày 14/5/59 : “Bần Đạo phải thoát kiếp nơi đây, Bần Đạo xin thỉnh cầu Điện Hạ cho phép Bần Đạo được tạm gửi di hài nơi đất Miên, dưới sự bảo vệ tối cao của Hoàng Gia Cao Miên.”  Hiện nay Quốc Vương Sihanouk vẫn c̣n là Quốc Trưởng Kampuchea, Ngài rất thân thiết với Đức Hộ Pháp, cho nên không thể không quan tâm đến lời di ngôn này.

Tóm lại, việc đ̣i lại đất đai của Thánh Thất Nam Vang, nói th́ dễ, nhưng thực tế khó khăn vô cùng, v́ nó đ̣i hỏi ba điều kiện căn bản : Thiên Thời, Địa Lợi và Nhân Ḥa. Hy vọng rằng Bàn Trị Sự và đồng đạo Nam Vang sẽ vượt khỏi tất cả khó khăn, nhứt là Nhân Ḥa, để được ba điều kiện này, có như vậy mới mong Đức Hộ Pháp và các Đấng Thiêng Liêng yểm trợ để đưa đến thành công.

 

Ư nghĩa việc xây dựng lại Thánh Thất Nam Vang

Việc xây dựng lại Thánh Thất Nam Vang, theo ư chúng tôi, có 3 ư nghĩa :

 

Ư nghĩa 1Ghi nhớ kỷ niệm và công lao của Đức Phạm Hộ Pháp đă xây dựng nền Đạo tại Kampuchea qua các việc như lập Hội Thánh Ngoại Giáo (19/4/1927), khánh thành Thánh Thất và Điện Thờ Phật Mẫu (21/5/1932), thay mặt Đức Quốc Trưởng Bảo Đại đến Nam Vang để tiếp xúc với Phái Đoàn Chính Phủ Hoàng Gia Cao Miên về vấn đề t́nh h́nh an ninh giữa hai nước và vấn đề Việt kiều, và sau cùng là vấn đề Đức Ngài sang lưu vong ở Kampuchea từ 16/2/1956 đến lúc Đức Ngài quy Thiên (14/5/1959), tại đây Đức Ngài vẫn điều hành công việc của Hội Thánh.

 

Ư nghĩa 2 Ghi nhớ công lao của người Cao Miên đă gian lao đóng góp vào việc xây dựng nền Đạo trong những ngày đầu tiên lập Đạo. Họ đă vất vă tham gia thỉnh cốt Đức Phật rất nặng nề, phải đi đường xa, chịu đói, chịu khát. Công quả phá rừng để xây cất Ṭa Thánh Tây Ninh, chịu cảnh rừng thiêng nước độc, ác thú thường xuyên xuất hiện quấy phá. Đức tin của người Miên rất mạnh, họ nhập môn rất đông đảo lúc ban đầu (theo luận án Tiến Sĩ của Ông Pierre Bernardini “Le Caodaisme au Cambodge” th́ vào năm 1934, có vào khoảng  30,000 tín đồ Cao Đài tại Miên quốc).  Mỗi lần họ nhập môn, Đức Chí Tôn đều thâu hết, chẳng hạn như vào ngày 1/1/1927 có 167 người nhập môn, ngày 3/1/1927 có 251 người nhập môn. Thánh Giáo ngày 23/12/1926, Đức Chí Tôn có dạy : “Trung. Con cho một sắc dân rất yêu dấu của Thầy là người Thổ vào hầu nội.”, và trong Thánh Giáo ngày 1/1/1927 : “Các nam nữ Thổ nhơn đều thâu hết. Con khá dặn chúng nó hết ḷng thờ Thầy, sự vinh hiển của chúng nó do tại nơi Đạo mà đặng vậy.” Thánh Giáo ngày 8/2/1927, Đức Chí Tôn dạy thêm : “Thầy mừng lũ con yêu dấu của Thầy. Căn đày của các con hầu măn. Thầy đến lập một nền Chánh Đạo này tại cơi Đông Dương là cốt làm cho kẻ bị hiếp đáp đặng mạnh mẻ, kẻ hiền lương làm Thầy kẻ hung bạo, ấy là lẽ công b́nh Thiêng liêng Tạo hóa. Các con thoát khỏi nơi u ám là bởi đạo đức. Các con sẽ đặng trọng kính cũng bởi đạo đức. Thấy bồi đắp một sự ghét bỏ các con gần trên một trăm thế kỷ. Vậy các con phải chung hiệp cùng nhau  Nam-Thổ, chẳng c̣n phân chia ṇi giống, nghe à!”

 

Ư nghĩa 3 Thánh Thất Nam Vang sẽ có một sứ mạng quan yếu trong việc truyền bá Đạo Cao Đài sau này. Năm 1927, Đức Hộ Pháp lên Nam Vang để lập Hội Thánh Ngoại Giáo tại đó. Chúng tôi thắc mắc : tại sao Hội Thánh Ngoại Giáo không lập tại Hoa Kỳ, là nước mà theo lời tiên tri của Đức Chí Tôn cho biết, sẽ lảnh sứ mạng truyền bá Đạo Cao Đài khắp toàn cầu ? Tại sao Hội Thánh Ngoại Giáo không được thành lập tại Pháp, là nơi mà từ năm 1930, Đạo Cao Đài đă được phổ biến sâu rộng, có nhiều người Pháp được Thiên phong ? Tại sao Hội Thánh Ngoại Giáo lại được lập ở một nước nhỏ bé là Cao Miên, cũng nghèo nàn lạc hậu như Việt Nam ?

Có ư kiến cho rằng ngày xưa nước Việt Nam c̣n trong ṿng thống trị của Pháp, nên bị bế tỏa  trong Liên Bang Đông Dương, cho nên chỉ có biết nước Cao Miên ở lân cận để lập Hội Thánh Ngoại Giáo mà thôi. Theo chúng tôi, ư kiến này chỉ giải thích về phương diện địa lư thực tế, nhưng không nói lên được phương diện huyền bí thiêng liêng.

Trước hết, người Miên có đức tin rất cao. Chính đức tin mới làm phát triển tôn giáo. Kế đó là ḷng nhiệt tâm của họ lo cho Đạo, không nài gian khổ, cho nên Đức Chí Tôn coi dân tộc Miên là sắc dân yêu dấu của Người. Đức Chí Tôn đă nói: “Sự vinh hiển của người Miên do tại nơi Đạo mà đặng vậy.”

Chính Đức Lư Giáo Tông đă cho biết : “Thầy hằng nói với Lăo rằng : Khi môn đệ ta đến đâu th́ cây cờ hiệu Ta cắm nơi đó. Các con Ta trong các nước hể thấy th́ đến, trừ ra loài tà thần tinh quái. Thật quả vậy, chư sơn Thổ nhơn, cần phải chịu dạy dỗ nhiều lắm đó.”

Nước Cao Miên, nhỏ nhoi lạc hậu, nhưng là đất Phật, c̣n được gọi là xứ Chùa Tháp. Người dân Cao Miên có đức tin cao, hết ḷng v́ Đạo, nên là con yếu dấu của Đức Chí Tôn, nên sẽ có vai tṛ quan yếu trong việc truyền bá Đạo Cao Đài về sau này.

Chúng tôi xin nhắc lại lời của Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (đàn cơ ngày 15/8/1950) như sau :

Bần Đạo chào các em. Hôm nay các em nơi Hội Thánh Ngoại Giáo muốn cầu hỏi về việc trở về hành đạo nơi Tần Quốc. Bần Đạo cũng cho các em hay rằng : Lịnh của Đức Hộ Pháp là lịnh của Chí Tôn, vậy các em hăy khá tuân nơi người mà trở về hành đạo hầu cứu vớt nhơn sanh nơi đó.

Các em cũng đă hiểu hiện t́nh nơi Tần Quốc thật là rối ben. Vậy các em khá mau trở về thức tỉnh hầu dẫn nhơn sanh cùng Chức Sắc, Chức Việc nơi đó đi theo đúng với khuôn viên luật pháp, v́ nơi đó là nơi địa đầu để phổ thông giáo lư ra ngoại quốc.

 

Kết luận :

Chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh việc xây dựng lại Thánh Thất Nam Vang, trước hết để chuẩn bị việc tổ chức rước di hài Đức Hộ Pháp một cách trọng thể về tổ đ́nh Ṭa Thánh Tây Ninh, và kế đó Thánh Thất Nam Vang sẽ là nơi mà dân Cao Miên sẽ đến tấp nập như những ngày đầu tiên lập Đạo để cùng phát triển Đạo Cao Đài ra ngoại quốc. Việc phát triển ra khắp năm châu không phải chỉ do người Việt Nam mà thôi, trái lại đó là công việc của rất nhiều nguyên nhân ở ngoại quốc tiếp tay phụ giúp. Rồi đây Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn có thể sẽ tái tục quyền hành trở lại nhận và điều khiển Hội Thánh Ngoại Giáo như xưa, qua bài Thánh Giáo sau đây của Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn nói với Đức Hộ Pháp vào ngày 19-9-1956, tại Báo Ân Đường Kim Biên (Đức Hộ Pháp và Ngài Hồ Bảo Đạo pḥ loan) :

 

NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN

Thưa chào Thiên Tôn, Chơn quân và hiền đệ.

Hèn lâu, tệ nhơn không đến là bởi quá thẹn thùa, không tṛn Thiên mạng. Nhờ ơn Thiên Tôn không kể lỗi, lại c̣n khẩn đảo Chí Tôn xin cho tệ nhơn tái thủ Đạo quyền hầu chỉnh đốn Hội Thánh Ngoại Giáo lại cho vừa Thiên ư. Ngọc Hư Cung đă đ̣i tệ nhơn đặng giao truyền Thiên lịnh.

Tệ nhơn khi đặng lời an ủi của Ngọc Hư th́ cũng trông mong hội ngộ cùng Ngài, song thiếu cơ bút th́ làm thế nào cho đặng thông công cùng nhau  .

Về việc tái thủ quyền hành Chưởng Đạo thi tệ nhơn đợi thi hành trọn vẹn Thánh Lịnh của Thiên Tôn, rồi tệ nhơn sẽ đến trả lời cùng Ngài và quyết định.

 

( Ghi chú :  Bài cơ bút này vào năm 1956, Đức Hộ Pháp qui Thiên năm 1959, chúng tôi suy đoán là Đức Hộ Pháp không có ra Thánh Lịnh ǵ cả, âu đó cũng là do Thiên cơ.)

 

Tin giờ chót về đất đại ở Thánh Thất Nam Vang.

Tiếp theo các tin tức về việc tranh đấu đ̣i lại đất đai của Đạo ở Nam Vang đăng trong BTĐĐ số 13, vào ngày 25 tháng 6 năm 2003 vừa qua, Bàn Trị Sự đă đệ đơn khẩn cấp lên Ṭa Án Phnom Penh tŕnh bày chi tiết về quá tŕnh sở hửu chủ miếng đất hiện tại là của Thánh Thất Cao Đài, và yêu cầu Ṭa Án chỉ thị ngưng việc xây dựng trên lô đất của Đạo mà người đang chiếm đất âm mưu xây cất một công tŕnh lớn lao.

Ngày 1 tháng 7 năm 2003, Ṭa Án Phnom Penh đă xử vụ kiện, Ông Chánh Án Kuông Sarith đă kư Quyết Định chấp thuận đơn thưa của BTS là “đúng đắn và hợp pháp, đồng thời chỉ thị đ́nh chỉ việc xây dựng trên lô đất của Đạo, cũng như cấm bán, đổi, cho thuê, cầm cố hoặc làm quà tặng hay ủy quyền cho người khác, để chờ Ṭa Án quyết định qua Hội Đồng Xét Xử về chủ quyền lô đất của Đạo nói đây”. Giai đoạn kế tiếp là Bàn Trị Sự sẽ tiếp tục việc thưa kiện qua Hội Đồng Xét Xử Ṭa Án Phnom Penh để đ̣i lại quyền sở hửu đất của Đạo, và mời những người đang chiếm đóng rời khỏi nơi này ngay. Tuy nhiên, “muôn sự tại nhân, thành sự tại Thiên”, rất tiếc là lệnh của Ông Chánh Án Kuông Sarith không được Cảnh Sát Nam Vang thi hành, cho nên việc xây cất vẫn tiếp tục đều đặn, cho đến ngày hôm nay đă hoàn thành đến 3 tầng lầu. Theo tin tức mà BTS thu lượm được th́ người chủ Miên đang chiếm đóng đă chi cho Cảnh Sát 5.000 đôla, trong khi BTS chỉ có khả năng chi 1.000 đôla mà thôi.   Do đó t́nh trạng xem như bế tắc, BTS vẫn tiếp tục nhờ Ṭa Án can thiệp, nhưng Ṭa Án cũng đành chịu, không giải quyết được.

 

CTS Trần Thái Xương